Dolce & Gabbana được mệnh danh là “ Dead & Gone”. Thương hiệu này đã cho chúng ta thấy được sức mạnh vượt qua mọi cơn bão dư luận đầy khắc nghiệt nhờ mối quan hê mạnh mẽ với đội ngũ biên tập viên của các tờ tạp chí thượng lưu và sự đóng góp to lớn của những người nổi tiếng.
Thời kỳ khắc nghiệt trong cơn bão dư luận của Dolce & Gabbana
Còn nhớ thời điểm vào năm 2018, không rõ vô tình hay cố ý mà Dolce & Gabbana đã xúc phạm cả ngành công nghiệp thời trang Nhật bản và Trung Quốc khi cho ra hàng loạt các video quảng bá cho show diễn tại Thương hiệu. Điều quan trọng là các video mô tả một người mẫu Trung Quốc vật lộn để ăn cannoli, pizza và các món ăn Ý khác bằng đũa. Càng tồi tệ hơn nữa khi xảy ra một vụ hack tài khoản cáo buộc tiết lộ các cuộc trò chuyện riêng tư của Domenico Dolce càng làm mất lòng người Đông Á, thương hiệu này gần như bị tẩy chay bởi người tiêu dùng và người nổi tiếng.
Dolce & Gabbana vượt qua sóng gió dư luận như thế nào?
Ngay khi xảy ra sự cố truyền thống, Dolce & Gabbana đã cho gỡ bỏ video xuất hiện và lời nói giải thích liên quan đến nội dung kỳ thị. Không thể phủ nhận Dolce & Gabbana đã phải trải qua một thời kỳ vô cùng khó khăn và đứng trước nguy cơ bị sụp đổ.
Tuy nhiên, sau khi cơn bão dư luận lắng xuống, Dolce & Gabbana nhanh chóng lấy lại được chỗ đứng trên thị trường, lợi nhuận của Dolce & Gabbana không bao giờ bị ảnh hưởng. Doanh thu của thương hiệu tăng 5%, tích lũy khoảng 1,54 tỷ đô la vào tháng 3 năm 2019. Có được sự “hồi sinh” mạnh mẽ này là nhờ những lý do sau đây:
Thứ nhất: không thể không kể đến các chiến lược quảng cáo thông qua các mối quan hệ với các cá nhân những người nổi tiếng và biên tập viên của các tờ tạp chí lớn. Thông qua tầm ảnh hưởng của những người này đã giúp cho những tranh cãi về Dolce & Gabbana chỉ là một cú hashtag truyền thông mang tính tạm thời.
Thứ hai, Dolce & Gabbana sử dụng sức ảnh hưởng của những người nổi tiếng để cứu thương hiệu của mình ra khỏi vòng xoáy đi xuống. Những người ảnh hưởng phải kể đến như đệ nhất phu nhân Hoa Kỳ – Melania Trump.
Thứ ba, Dolce & Gabbana chuyển hướng xây dựng những video tập trung vào các chủ đề đặc biệt khác như quyền nuôi con của cộng động LGBT, các vấn đề về cơ thể hoặc sức khỏe tâm thần và các vấn đề tự làm hại bản thân.
Ngay cả các đối thủ cạnh tranh trực tiếp của Dolce & Gabbana như Gucci và Prada cũng chẳng sạch sẽ gì khi cũng có phần trong các scandal và dính cáo buộc với việc sử dụng áo len lấy cảm hứng phân biệt người da màu từ “Golliwog” và các hình tượng từ “Sambo” – tất cả đều bị tẩy chay hàng loạt, phải xin lỗi công khai, các sản phẩm bị thu hồi và hy vọng rằng tất cả sẽ được tha thứ.