Đọc nhiều sách, quan tâm đến nghệ thuật, hướng tới sự cân bằng, và đừng lo ngại về những điều khác biệt… chính là những bài học cuộc sống rất thú vị mà nhà thiết kế huyền thoại Gianni Versace để lại cho chúng ta.
-
Hiểu được giá trị của thương hiệu cá nhân
Đây chính là bài học cuộc sống mà Gianni Versace mang đến cho chúng ta. Đến với Versace, cũng là đến với một thương hiệu luôn in đậm dấu ấn của cá nhân lên từng bản thiết kế. Bên cạnh tên thương hiệu, logo Versace cũng được lấy cảm hứng từ mái đầu vàng Medusa từ thị trấn ven biển Ý Reggio Calabria, nơi từng là thuộc địa của Magna Grecia và là quê nhà của chính ông.
Hiểu được giá trị của thương hiệu cá nhân
Thương hiệu ấy được nhìn thấy ở khắp nơi; từ món đồ bằng vàng trang trí trên đường băng hay mẫu đồ lót siêu ôm của nam giới; cho đến cả những tấm lát sàn trong bể bơi của Gianni ở ngôi nhà Miami.
-
Sự khác biệt luôn được ưu tiên
Không bao giờ e ngại những điều khác biệt. Versace luôn nổi tiếng là một trong những sàn diễn nổi trội và rực rỡ bậc nhất. Từ những hoạ tiết phủ kín chân; cho đến những món đồ ôm trọn sát thân hình người mẫu.
Gianni Versace là một trong những nhà thiết kế đầu tiên đưa sự ham muốn, gợi dục và gợi cảm lên hàng đầu trong những bản thiết kế, để tạo nên những món đồ rất được giới thời trang ưa chuộng.
-
Những thiết kế lấy cảm hứng từ nghệ thuật và văn hóa đại chúng
Bộ sưu tập của Gianni hầu hết là các tác phẩm nghệ thuật của thế kỷ 20. Qua những bộ sưu tập như thế, Versace đã tỏ lòng tôn kính đến các nghệ sĩ trong phong trào nghệ thuật đại chúng – như Roy Lichtenstein và Andy Warhol. Bộ sưu tập Pop SS91 của ông đã tái hiện lại bức ảnh chụp của Irving Penn; hay hoạ tiết của Warhol về Marilyn Monroe và James Dean; để cuối cùng làm chúng sống lại trên các lớp trang phục và còn tồn tại mãi cho đến ngày hôm nay.
-
Hãy là chính mình
Vào đầu những năm 90, những người cùng thời với Gianni, như nhà thiết kế Martin Margiela, Calvin Klein, Jil Sander và Ann Demeulemeester, rất ưa chuộng các phom dáng lưỡng tính, đường cắt gãy gọn cùng vẻ tối giản gợi tình – điều rất khác với những thiết kế rực rỡ đậm chất maximalist trong thiết kế Versace.
Tuy nhiên điều đó không hề làm thay đổi góc nhìn của Gianni về thời trang; để rồi tạo nên thành công vang dội cho nhà mốt suốt thời kỳ mà ông lên điều hành. Bài học ở đây là gì? Hãy là chính mình.
-
Thiết lập mạng lưới
Hãy thiết lập mạng lưới của riêng bạn nếu muốn thực sự tạo nên một điều gì đáng kể. Mạng lưới những gương mặt hạng A của Versace cũng rộng lớn như chính danh mục thiết kế của ông vậy.
Được sự bảo chứng của Anna Wintour để xác thực sức nặng của hàng ghế đầu show diễn; không khó để tìm ra những cái tên như Elton John, Madonna, và Sting số đó. Nhưng phải đến mùa Thu Đông 1991, show diễn Versace mới chính thức được mệnh danh “Super”. Khi Cindy Crawford; Naomi Campbell; Claudia Schiffer; Helena Christensen; và Carla Bruni bước ra
Mạng lưới những gương mặt hạng A của Versace cũng rộng lớn như chính danh mục thiết kế của ông vậy
-
Điều quan trọng nhất là tạo nên sự cân bằng
“Để đọc Proust tôi có căn nhà trên hồ Como. Ở đây, Miami, tôi không muốn sống trong một tu viện nào cả. Tôi muốn có nơi để đọc cuốn Truman Capote.” Đây là đoạn trích bài phỏng vấn rất nổi tiếng của Gianni với tờ tạp chí Time, như một lời phác hoạ lại lối sống đa dạng và sự trân trọng ông dành cho văn hoá – từ đại chúng đến tri thức tầm cao.