Với những tín đồ yêu thích thời trang hàng hiệu, chắc hẳn không còn xa lạ gì với tên tuổi của Karl Lagerfeld. Ông được mệnh danh là huyền thoại người Đức tái sinh Chanel, đưa thời trang cao cấp đến gần số đông.
-
Karl Lagerfeld đã tái sinh thương hiệu Chanel như thế nào?
Trong sự nghiệp gần 65 năm, Karl có sức ảnh hưởng lớn đến ngành công nghiệp thời trang với các dòng quần áo mang tính cách mạng, đưa tên tuổi của hàng loạt người mẫu lên tầm cao mới. Thậm chí, tờ báo New York Times đánh giá với óc sáng tạo cùng sản phẩm của mình, Karl đã làm thay đổi thế giới thời trang.
Karl Lagerfeld – Huyền thoại thời trang trường tồn với thời gian
Sau khi Coco Chanel qua đời năm 1971, Karl vực dậy “con tàu” Chanel trước nguy cơ phá sản. Từ một thương hiệu bị khách hàng quay lưng, Chanel vươn lên trở thành đối thủ đáng gờm của Louis Vuitton, Versace, khiến giới Hollywood đổ xô dùng đồ của hãng.
Karl thẳng tay phá bỏ nét mộng mơ, bay bổng trong các thiết kế của Coco Chanel, thay bằng những đường cải biên hiện đại, phá cách, phù hợp với thị hiếu. Ngoài việc giữ lại một số yếu tố mang tính biểu tượng, ông gần như đi ngược lại những triết lý thiết kế ban đầu của nhà sáng lập. Ông kết hợp tweed vào phong cách grunge, đặt logo hai chữ C lồng vào nhau lên các món phụ kiện, khiến chúng trở nên hào nhoáng.
Thiết kế của Chanel dưới trướng Karl Lagerfeld luôn phảng phất chất quái vừa đủ, ăn ý với vẻ khỏe khoắn nhưng không kém phần thanh lịch. Áo khoác của Karl giúp người mặc được tôn dáng, hiện đại hơn so với một chiếc áo khoác Chanel nguyên bản.
Những gì ông làm, Coco Chanel không thích. Karl biết điều đó nhưng vẫn thản nhiên đối mặt với các lời chỉ trích khi quyết định tái cấu trúc nhà mốt sau hơn 30 năm phát triển. Thực tế chứng minh Karl đã đúng. Nhờ Karl, Chanel tiếp tục giữ vững vị trí trong tốp đầu làng thời trang.
-
Món quà tuyệt vời nhất mà Karl Lagerfeld dành cho làng mốt đó là triết lý “thời trang là sự sáng tạo”
Triết lý “thời trang là sự tái tạo” là món quà tuyệt vời nhất của Karl dành cho làng mốt. Suốt sự nghiệp kéo dài hơn sáu thập kỷ, Karl đã thay đổi cách cảm nhận thời trang bằng cách tái sử dụng những thứ có sẵn. Mục tiêu của ông không chỉ tạo ra những bộ sưu tập cho mọi người mặc, mà còn đem những món đồ cũ ứng dụng vào thế giới hiện đại. Nhờ Karl, thời trang cao cấp đến với số đông. Khi làm việc với Fendi, ông tạo ra các thiết kế độc đáo từ lông thỏ và sóc – chưa từng được sử dụng trước đây. Ông cũng kết hợp lông thú – thường được mặc trong những dịp trang trọng – vào trang phục hàng ngày.
Triết lý “thời trang là sự tái tạo” là món quà tuyệt vời nhất của Karl dành cho làng mốt
Không chỉ sáng tạo trong các bộ sưu tập, Karl còn là phù thủy của các sàn catwalk. Khán giả đến xem show muốn xem “ông già tóc bạc” dựng sân khấu thế nào. Mỗi chương trình, người xem được chiêm ngưỡng một tác phẩm nghệ thuật đỉnh cao. Karl tạo ra những trải nghiệm tuyệt vời khi dựng sàn catwalk
Trong cuộc đời, Karl Lagerfeld nhận được nhiều giải thưởng lớn: Thành tựu trọn đời của Hội đồng nhà thiết kế thời trang Mỹ năm 2002, Giải thưởng vinh dự nhất của Pháp – Legion d’Honneur – từ Tổng thống Nicolas Sarkozy năm 2010, Thành tựu nổi bật của Hội đồng thời trang Anh năm 2015. Năm 2017, Karl Lagerfeld được trao tặng huân chương cao quý của Pháp – “La Médaille Grand Vermeil de la Ville de Paris”.
Trước khi qua đời, Karl vẫn luôn giữ được “ngọn lửa” thời trang bên mình. Dù bệnh nặng, ông vẫn trực tiếp chỉ đạo, giám sát những khâu cuối cùng cho bộ sưu tập sắp ra mắt trong tháng này. Niềm đam mê và sự tận tâm, bền bỉ với nghề của Karl truyền cảm hứng cho nhiều đồng nghiệp,