Dior hiện là doanh nghiệp trị giá 2 tỷ USD, tăng gấp 10 lần so với thời điểm Toledano đảm nhiệm vị trí CEO vào năm 1998. Nghệ thuật và thương mại đã song hành cùng Dior trong suốt nhiều năm nay, tất nhiên cũng trải qua những thăng trầm, khó khăn.
-
Nguyên tắc “hãy quên việc quản lý đi”
Các nhà thiết kế có thể khó chịu với những yêu cầu về thương mại, trong khi giám đốc điều hành thì mệt mỏi vì nhà thiết kế không hiểu được những khắc nghiệt của cạnh tranh. Trong suốt quãng thời gian chèo lái “con thuyền Dior”, Toledano luôn tâm niệm một nguyên tắc “Đầu tiên, hãy quên việc quản lý đi!”
Nguyên tắc “hãy quên việc quản lý đi”
Cả hai bên nhà thiết kế và nhà quản lý đều phải chia sẻ tầm nhìn chung với nhau. “Bạn phải đảm bảo rằng giám đốc kinh doanh và giám đốc sáng tạo có cùng chung một mục tiêu theo sứ mệnh của công ty. Nếu nhà thiết kế muốn giữ nguyên một nhóm thị trường “khe” nhưng nhà kinh doanh đòi hỏi phải mở rộng mạng lưới khách hàng, lúc đó công ty của bạn sẽ gặp vấn đề.”
-
Các nhà thiết kế được tự do sáng tạo trong khuôn khổ công ty yêu cầu
Sau khi Raf Simons từ chức, Dior đã ngay lập tức lựa chọn Maria Grazia Chiuri – nữ giám đốc sáng tạo đầu tiên và cũng là nhà thiết kế đã góp phần làm hồi sinh Valentino. Chiuri hiểu được giá trị và sứ mệnh kinh doanh của Dior còn hơn người tiền nhiệm của mình.
Ở Dior, các nhà thiết kế luôn được giới thiệu tóm tắt về những gì họ cần tạo ra, chẳng hạn áo hay túi xách… và mức giá của từng sản phẩm. Và họ được tự do sáng tạo trong khuôn khổ công ty yêu cầu. Các nhà sáng tạo biết rằng họ được ủng hộ và hỗ trợ về tài chính, nhưng họ phải tôn trọng những quyết định kinh doanh của công ty.
Tomas Maier – Giám đốc sáng tạo của thương hiệu Bottega Veneta cao cấp cho rằng thành công của Bottega Veneta bắt nguồn từ sự thống nhất giữa nhà thiết kế và nhà kinh doanh về các mục tiêu dài hạn. “Chúng tôi luôn đặt ra mục tiêu dài hạn. Khi bắt đầu một sản phẩm mới, tôi thường viết thư cho toàn bộ nhân viên để chia sẻ về sứ mệnh của thương hiệu và sứ mệnh đó được tôi lưu giữ cho đến ngày hôm nay” – Maier chia sẻ.
Tomas Maier – Giám đốc sáng tạo của thương hiệu Bottega Veneta
Đầu quân cho Bottega Veneta từ năm 2001, Maier đã góp phần biến một doanh nghiệp nhỏ và đang lúng túng tìm hướng đi trở thành một thương hiệu thời trang đình đàm có giá trị 1,4 tỷ USD về doanh thu năm 2015. Bản thân Maier cũng là một nhà quản lý, chịu trách nhiệm toàn bộ hoạt động của phòng sáng tạo. “Tôi luôn để cho mọi người tự do. Khi bạn đặt niềm tin tuyệt đối vào người khác, bạn sẽ nhận lại được điều tuyệt vời nhất” – Giám đốc sáng tạo Bottega Veneta nhấn mạnh.